5 điều kiện cần khi khởi nghiệp bất động sản cho người môi giới

16:15 25/08/2021

Khởi nghiệp bất động sản thế nào? Nhà Đất Mới chia sẻ những kinh nghiệp khởi nghiệp bất động sản môi giới, lưu ý khi khởi nghiệp bất động sản nên biết.

Bất động sản được nhận định sẽ tiếp tục dẫn đầu xu hướng đầu tư trong năm 2020. Nhờ đó, số lượng người khởi nghiệp từ lĩnh vực này cũng ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, công việc “dễ giàu khó làm” này có thực sự đúng như mọi người vẫn nghĩ? Những điều kiện cần khi khởi nghiệp bất động sản là gì?

I. Hiểu rõ về bất động sản

Bất động sản bao gồm nhà ở, đất đai và các công trình, dự án,… Đây là hình thức tài sản có tính thanh khoản hạn chế hơn các khoản đầu tư khác như tiền, vàng hay ngoại tệ. 

Bất động sản có tính riêng biệt, phụ thuộc vào dòng tiền cũng như cần nguồn vốn nhất định. Kinh doanh bất động sản gồm môi giới và đầu tư bất động sản. Trong đó:

  • Đầu tư bất động sản là việc làm vì mục đích lợi nhuận dưới hình thức liên quan đến việc sở hữu, quản lý, mua bán, cho thuê bất động sản. 
  • Môi giới bất động sản là công việc trung gian cho bên mua và bên bán trong việc cho thuê, chuyển nhượng, cho thuê lại các sản phẩm bất động sản.

II. 5 điều kiện cần khi khởi nghiệp bất động sản cho người môi giới

Người môi giới ở Việt Nam thường bị nhầm lẫn với “cò đất”, và chưa được coi trọng nhiều. Thực tế, nghề môi giới cần sử dụng kinh nghiệm, chuyên môn và khả năng đánh giá thị trường. 

Do đó, với những ai chuẩn bị bước chân vào lĩnh vực này cũng cần đáp ứng đủ 5 yêu cầu sau:

1. Kiến thức môi giới

Nhiều người lầm tưởng người môi giới giỏi chỉ cần có tài ăn nói. Nhưng sự thực là họ cần một có nền tảng kiến thức nhất định về các lĩnh vực sau:

Kinh tế học

Môi giới bất động sản là nghề mua bán và kinh doanh bất động sản. Việc nắm được các kiến thức về kinh tế học giúp bạn có khả năng phân tích thị trường và sản phẩm hiệu quả.

Am hiểu kinh tế học giúp người môi giới thoát khỏi mác “cò đất” và trở nên chuyên nghiệp hơn.

Kiến thức Marketing

Marketing là kiến thức tất yếu cần phải biết, nhằm tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng. Ý tưởng marketing sáng tạo, độc đáo giúp tiếp thị sản phẩm nhanh và hiệu quả.

Người môi giới cần có hiểu biết nhất định về lĩnh vực marketing. Giúp nắm bắt tâm lý, nhu cầu khách hàng, thúc đẩy việc kinh doanh thuận lợi.

Kiến thức pháp luật

Môi giới bất động sản là nghề giao dịch sản phẩm với khối lượng và giá trị tài sản lớn. Khi làm các giấy tờ, thủ tục, hợp đồng đều phải dựa trên cơ sở pháp luật. 

Khởi nghiệp bất động sản không thể thiếu các kiến thức về pháp luật. Giúp người môi giới tránh được những rủi ro cho bản thân và khách hàng. 

Ngoài ra, nếu khách hàng có nhu cầu cần tư vấn pháp lý. Am hiểu pháp luật sẽ là điểm cộng lớn, giúp bạn tạo lòng tin với khách hàng và phát triển công việc.

2. Kỹ năng mềm

Ngoài các nền tảng kiến thức, kỹ năng mềm là yếu tố tiên quyết trong hiệu quả kinh doanh. Bạn cần có cách diễn đạt, thái độ khôn khéo, mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

Khi người mua chủ động tìm đến bạn, đồng nghĩa 90% họ đã quan tâm và có hứng thú với sản phẩm. 10% còn lại quyết định việc “xuống tiền” đều dựa trên thái độ và kỹ năng thuyết phục.

3. Chứng chỉ hành nghề môi giới

Nghề môi giới bất động sản trước đây chỉ mang tính cá nhân, tự phát và không có quy định cụ thể. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2016, Bộ Xây dựng đã quy định người môi giới bất động sản cần có chứng chỉ hành nghề. 

Chứng chỉ hành nghề được cấp bởi các cơ sở đào tạo kỹ năng môi giới bất động sản. Việc có trong tay chứng chỉ khiến bạn có thêm tự tin, chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng.

4. Khả năng chịu đựng áp lực cao

Nghề môi giới bất động sản phải đối mặt với rất nhiều thách thức và khó khăn, áp lực công việc cũng rất lớn. Đã có nhiều người không thể tiếp tục và phải bỏ nghề, do không đủ nguồn tài chính và khách hàng.

Không phải ngẫu nhiên môi giới bất động sản được gọi là nghề “nhập thì dễ, trụ thì khó”. Vậy nên bạn cần có sự nhẫn nại, kiên trì mới có thể đi đến thành công.

5. Không tự ái

Làm môi giới đồng nghĩa với việc “làm dâu trăm họ”. Bạn không những cần tạo mối quan hệ tốt với chủ đầu tư để có nguồn hàng bán. Mà còn phải làm hài lòng các khách hàng “thượng đế” với nhiều tình huống đặc biệt.

Một ngày hàng trăm cuộc telesale với những lời từ chối, mắng mỏ, thậm chí bị xúc phạm. Nhưng bạn không được vì thế mà nản lòng hay tự ái. 

Người xưa có câu “đãi cát tìm vàng”, thành quả luôn đến với những người có sự kiên trì và cố gắng trong công việc. Hãy luôn giữ thái độ bình tĩnh, từ tốn và khiêm nhường để có thể dung hòa với khách hàng. 

Dù làm nghề nào cũng tồn tại hai mặt, cách để trụ vững và đi xa với nghề chính là sự tâm huyết và lòng kiên trì. 

Khởi nghiệp bất động sản tuy gặp nhiều khó khăn, chông gai. Nhưng người môi giới nên lấy đây là động lực phấn đấu và hoàn thiện bản thân. Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn có thêm những kiến thức cho nghề môi giới bất động sản.

Theo Trần Hoài (nhadatmoi.net)