Cập nhật mẫu đơn báo mất sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) mới nhất 2021

18:31 08/07/2021

Sổ đỏ khi chủ sở hữu làm mất thì sẽ được cấp làm lại. Theo quy định hiện hành mới nhất, người bị mất Sổ đỏ phải tự giác khai báo với Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã. Từ đó UBND cấp xã sẽ có trách nhiệm niêm yết và thông báo về việc mất Sổ đỏ tại trụ sở. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu về mẫu đơn báo mất sổ đỏ.

Sổ đỏ hay còn có cách gọi khác là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Lưu ý, chủ sở hữu cần trình bãy rõ lý do mất sổ đỏ. Khi trình bày lý do mất sổ, chủ sở hữu cần lưu ý về những điểm sau:

- Chủ sở hữu làm mất do thiên tai, hỏa hoạn sẽ không thuộc trường hợp phải trình báo, nên không điền lý do này;

- Trong trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị rách, hư hỏng cũng sẽ không thuộc các trường hợp phải trình báo và cấp lại. Trường hợp này sẽ thuộc hạng mục cấp đổi Sổ đỏ. Vì thế, người làm mất không cần phải điền lí do này vào đơn trình báo;

- Chủ sở hữu cần phải khai báo một cách trung thực lý do làm mất sổ đỏ. Người dân tuyệt đối không được mượn cớ sổ đỏ bị mất để cơ quan nhà nước cấp lại sổ mới. Trong khi trên thực tế người dân lại mang sổ đi cầm cố và thế chấp. Nhà nước chỉ cấp lại Sổ đỏ khi có sự việc mất sổ xảy ra trên thực tế và hành vi khai báo không trung thực là vi phạm pháp luật.

Mẫu đơn xin cấp lại sổ đỏ

Thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất

Trong khoản 1 tại Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP đã quy định rằng khi hộ gia đình, cá nhân có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) bị mất cần phải lập tức khai báo với UBND cấp xã nơi sở hữu đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, ngoại trừ trường hợp người dân bị mất do thiên tai, hỏa hoạn.

Sau khi cơ quan nhà nước đã tiếp nhận khai báo của hộ gia đình, cá nhân thì UBND cấp xã sẽ có trách nhiệm niêm yết lạ thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã.

Sau 30 ngày, kể từ ngày bắt đầu niêm yết thông báo, hộ gia đình, cá nhân bị mất Giấy chứng nhận sẽ cần phả nộp lại 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.

Trong khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hồ sơ hành chính sẽ bao gồm:

- Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

- Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận;

(Nếu người dân bị mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn cần phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc thiên tai và hỏa hoạn đó).

Sau đó, người dân tiến hành nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nơi mà có nhà đất hoặc nộp tại các Bộ phận một cửa để tiếp nhận và tiến hành trả kết quả thủ tục hành chính do các cấp huyện hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.

Thời gian cấp lại sổ đỏ sẽ không quá 10 ngày kể từ ngày nhận cơ quan nhà nước tiếp nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 20 ngày đối với người dân sinh sống tại các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.