Các chính sách mới về bất động sản sắp được triển khai

10:10 23/08/2021

Ngày 16/7 vừa qua, tại sự kiện Diễn đàn bất động sản năm 2021, Bộ Xây dựng đã đưa ra một số dự báo về thị trường bất động sản với những chính sách mới giúp thị trường này phát triển trong thời gian tới.

1. Cần xem xét pháp lý bất động sản khi giao dịch

Theo thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, năm 2021 chứng kiến nhiều biến động của thị trường Bất động sản. Với việc thổi giá đất nền trong quý I cho tới việc ngưng trệ do dịch bệnh tại quý II khiến nhiều dự án bất động sản gặp nguy cơ rủi ro trong thời gian tới.

Không chỉ vậy, ông Sinh còn nhấn mạnh, việc các giao dịch diễn ra nhiều không đi kèm với việc các sản phẩm đã đầy đủ các điều kiện pháp lý theo quy định của pháp luật. Chúng gây ra những rủi ro cho người đầu tư bất động sản.

Bộ Xây dựng trong thời gian vừa qua đã đề nghị các doanh nghiệp, các chủ đầu tư dự án xây dựng phải đảm bảo đồng bộ hạ tầng và tính pháp lý của các dự án. Để tránh gặp phải những rắc rồi khi giao dịch bất động sản, người dân cần bình tĩnh trước những thông tin quy hoạch không chính xác. “Khi thực hiện các giao dịch bất động sản cần xem xét cẩn thận các hồ sơ pháp lý và chỉ giao dịch với các dự án pháp lý rõ ràng”, ông Sinh nhấn mạnh.

2. Những chính sách mới tác động tới ngành bất động sản

Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản là ngành cấp 1, tương đương với ngành công nghiệp chế biến, chế tạo hay nông nghiệp. Những hoạt động của ngành này đóng góp tới 4.5% GDP.

Với tầm quan trọng của ngành Bất động sản, những chính sách trong giai đoạn 2021-2025 sẽ tác động rất lớn tới thị trường bất động sản.

“Từ nay đến cuối năm, Bộ Xây dựng sẽ có một loạt những chính sách mới ban hành. Chúng tôi đang nghiên cứu sửa đổi trình Chính phủ vào quý 3 - 4/2021 để Chính phủ ban hành những quy định cụ thể hơn, nhằm hạn chế hoặc kiểm soát các hoạt động giao dịch của thị trường, đặc biệt là các giao dịch liên quan đến đất nền, kinh doanh bất động sản. Tới đây, các doanh nghiệp hãy đóng góp ý kiến để chúng tôi có cơ sở báo cáo Chính phủ”, Trích dẫn lời ông Khởi.

Không chỉ vậy, ông Khởi đưa ra 4 lý do khiến các chính sách về bất động sản cần được ban hành ngay trong thời điểm này để hỗ trợ cho người kinh doanh bất động sản:

Thứ nhất, với việc tình hình dịch bệnh còn tiếp diễn, thị trường bất động sản được đánh giá sẽ tiếp tục còn chịu ảnh hưởng lớn khi các hoạt động đầu tư từ các ngành khác vào bất động sản gần như ngưng trệ.

Thứ 2, các cơ chế đất đai vẫn chưa được tháo gỡ kịp thời, gây nên các khó khăn về vấn đề giao đất, cho thuê đất, bồi thường và giải phóng mặt bằng.

Thứ 3, chính quyền sở tại còn non trẻ, chưa triển khai được các chính sách mới tại địa phương khiến việc tác động tới thị trường là chưa mạnh

Cuối cùng, do dự thay đổi không ngừng của nền kinh tế trong và ngoài nước, khiến việc thị trường bất động sản có thể mất thêm 1 năm nữa tới 2022 mới có thể hoàn thiện, tác động để phát triển thị trường bất động sản thuận lợi.

Với những hứa hẹn của cơ quan liên quan trực tiếp tới ngành bất động sản. Mong rằng trong thời gian tới, những chính sách về bất động sản sẽ được ban hành, giúp tối giản hoá quy trình, thu tục, các giao dịch và hỗ trợ phát triển thị trường bất động sản.

Theo thanhnien.vn