Có 1 tỉ đồng, nhà đầu tư F0 muốn tham gia thị trường BĐS, chuyên gia khuyên gì?

10:24 10/02/2022

Đối với những người mua chưa chuyên nghiệp, nhà đầu tư mới (F0) phải có bộ tiêu chí. Bởi, ngay cả khi NĐT biết rõ vị trí của dự án nhưng sau 2-3 năm cơ sở hạ tầng khu đó vẫn chưa được hoàn thiện như các chủ đầu tư hứa hẹn… Có rất nhiều nguyên nhân khiến rủi ro về dòng tiền đầu tư với những người mới chập chững đầu tư BĐS.

Theo các chuyên gia, với nhà đầu tư F0 cẩn thận là không thừa trong bối cảnh thị trường BĐS nhiều biến động và phức tạp.

Đặt câu hỏi cho chuyên gia trong talkshow do báo Dân Trí tổ chức, nhà đầu tư Thanh Hương hỏi: Tôi có tài chính dưới 1 tỷ và muốn đầu tư vào bất động sản, tôi có nên vay vốn ngân hàng để đầu tư hay không?

Chia sẻ kinh nghiệm, chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang dành lời khuyên cho NĐT này: Đầu tư bất động sản hiện nay, phải rất thận trọng, nhất là với nhà đầu tư F0. Nếu cầm một tỷ mà lần đầu tiên đi đầu tư bất động sản trong thời điểm hiện nay rất khó. Bởi bất động sản sau dịch, nếu không khéo chúng ta lại đi mua đại một cái gì đó theo kinh nghiệm cũ. Thành ra, nếu cầm một tỷ trong tay mà đi mua bất động sản thì nên lưu ý:

Thứ nhất, nên mua ở những khu vực nào mà mình biết.  Cầm một tỷ trong tay thì chắc là những người lần đầu tiên đi mua bất động sản, nên mua những khu vực mà mình biết. Ví dụ, mình ở Thủ Đức thì mua ở Thủ Đức, nếu muốn mua đất thì quê mình ở Vũng Tàu thì mua ở Vũng Tàu, đừng mon men ở Vũng Tàu mà đi mua ở Đồng Tháp. Vì khi cần giao dịch hoặc xuống xem đất sẽ rất mất thời gian, nếu chúng ta không đi lại gần khu vực đó.

Thứ hai, nếu NĐT muốn vay thì vay 500 triệu, là ổn. Với nhà đầu tư chuyên nghiệp, ông Quan khuyên không đi vay nữa, nhưng nhà đầu tư đầu tiên thì nên đi vay. Vì lãi suất hiện nay rất hấp dẫn cũng nên vay đi mua bất động sản, nếu thấy sản phẩm có giá hợp lý.

Có 1 tỉ đồng, nhà đầu tư F0 muốn tham gia thị trường BĐS, chuyên gia khuyên gì? - Ảnh 1.

Như vậy, có một tỷ thì chúng ta có thể mua bất động sản với giá 1-1,5 tỷ. Mua ở đâu?

Đầu tiên là căn hộ, khi thị trường đang gặp khó khăn như hiện nay chúng ta dễ dàng mua được căn hộ với giá thấp nhất. Nhiều người bán nhưng không ai chịu đầu tư căn hộ thì mình là người đi mua, có khi mình được lãi tốt nhất. Thành ra cứ mạnh dạn đi mua cái gì người ta không mua cũng được. Nên mua căn hộ thứ cấp, tức là đã bàn giao rồi và được giảm giá qua hình thức chiết khấu hay chủ đầu tư kẹt tiền bán gì đó. Nếu giảm được 10-15% so với trước dịch thì cũng có thể mua được. Mặc dù khó thì khó nhưng đó cũng là một cơ hội.

Thứ hai, theo ông Quang, với tài chính khoảng 1-1,5 tỷ thì chỉ có thể đầu tư đất nền ven tỉnh, mua đất không nhưng có sổ đỏ, có thổ cư, đường xá.. Trước khi mua phải đến tận nơi khảo sát xem giá miếng đất này mắc hay rẻ hơn những khu xung quanh, trong vòng 3 năm nữa thì khu vực này có người ở hay không, bất động sản có sáng lạn hay không hay là mua miếng đất rồi 10 năm sau vẫn không có ai đi tới lui khu đó.

Hoặc với 1-1,5 tỷ thì mua đất ven dự án của những chủ đầu tư lớn và đã tiến hành 30-50%. Đừng nghe tin đồn ở đây sẽ có dự án mấy trăm ha hoặc ở đây có làm đường cao tốc. "Ít tiền mà cứ đồn hoài, đến 5 năm sau vẫn đồn rất là nguy hiểm. Nên mua những bất động sản nhỏ ven các chủ đầu tư lớn đã triển khai 30-50% cũng là cơ hội tốt cho giai đoạn này. Và nhớ là không có đầu tư lướt sóng nữa, phải trên một năm. Với những tiêu chí này, tôi cam kết với người cầm một tỷ đi đầu tư, trong 5 năm phải lời 50%. Nếu mua nhà phố hoặc đất nền giá tốt thì 5 năm, lời gấp đôi", ông Quang dành lời khuyên.  

Ngoài ra, vị chuyên gia này cũng lưu ý nhà đầu tư F0 khi tham gia thị trường BĐS và nghe tin "cắt lỗ", không phân biệt được đâu là cắt lỗ thật, đâu là giả và làm sao để nhận biết một sản phẩm đang có mức giá tốt.

Theo chuyên gia Khán Quang, trên thị trường ai cũng muốn mua căn hộ cắt lỗ cả. thời điểm dịch bệnh bùng phát, các nhà đầu tư lớn trên thị trường đã sẵn sàng mua bất động sản cắt lỗ 10-20% nhưng không mua được bao nhiêu. Vì thực tế, thị trường hiện nay ít ai cắt lỗ, họ chỉ cắt lỗ ở mức 5-10% chứ hơn thì chưa thấy.

Muốn biết được một bất động sản nào có cắt lỗ hay không, chúng ta phải liên tục quan sát thị trường chứ không có cách nào khác. Ví dụ, người ta nói sản phẩm này trước đây họ bán 1,1 tỷ nhưng giờ cắt lỗ còn một tỷ. Nếu không biết, chúng ta tưởng là cắt lỗ nhưng mà không phải vậy mà mức kỳ vọng của người ta là một tỷ. Thành ra, chúng ta phải quan sát liên tục, ít ra cũng tìm trên mạng xem chỗ này bán giá bao nhiêu thì mới biết sản phẩm mình muốn mua có thật sự cắt lỗ hay không.

Thứ hai là mình phải nói chuyện với chủ của bất động sản đó, để biết họ cắt lỗ với lý do gì, có lý do họ mới cắt lỗ chứ không là mình sẽ bị "úp sọt". Tức là rao bán một tỷ nhưng đến nơi người ta bán 900 triệu, vì kỳ vọng người ta bán 900 triệu chứ không phải một tỷ. Thành ra là chúng ta mua sản phẩm cắt lỗ mà bị mua hớ.

"Tôi nghĩ trên thị trường hiện nay cũng có khoảng 10-20% nhà đầu tư muốn cắt lỗ, nhưng người ta không rao bán cắt lỗ mà chỉ rao bán bình thường, chỉ thêm chữ "bán gấp" gì đó để thu hút khách hàng. Sau một hồi thương lượng căng thẳng mà người ta giảm giá thì mình mua, mới thương lượng mà giảm thì đừng mua vội, không ai giảm giá quá nhanh đâu", ông Quang khuyên.

Hạ Vy

Trí Thức Trẻ