Sau kiểm toán, doanh thu bán niên FLC gần 4.240 tỷ, lãi 63 tỷ đồng

15:06 04/09/2021

Theo báo cáo tài chính (BCTC) bán niên đã kiểm toán, Tập đoàn FLC (mã: FLC) ghi nhận doanh thu tăng hơn 10%, lợi nhuận sau thuế 63 tỷ, biến động không đáng kể so với báo cáo tự lập.

Sau 6 tháng đầu năm, FLC ghi nhận doanh thu 4.239 tỷ đồng, tăng 10% so với trước kiểm toán.

Theo giải trình của doanh nghiệp, biến động này do doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ cùng giá vốn bán hàng tăng lần lượt 10,77% và 13,87%. Nhưng với doanh thu hoạt động tài chính cũng ghi nhận tăng, lợi nhuận sau thuế đạt 63 tỷ, không chênh lệch đáng kể so với báo cáo tự lập trước đó.

So với cùng kỳ năm trước, doanh thu của FLC giảm gần 35% do các hoạt động kinh doanh dịch vụ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ đại dịch Covid-19 (đặc biệt mảng du lịch nghỉ dưỡng, mảng hàng không).

Tuy nhiên, tác động của dịch bệnh tới tình hình tài chính doanh nghiệp quý II và nửa đầu năm nay đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2020. Doanh nghiệp cho biết nhờ điều chỉnh phương án kinh doanh và các kế hoạch ứng phó phù hợp đã giúp FLC giảm mạnh giá vốn gần 52%, đồng thời chi phí tài chính cũng giảm gần 51%.

Những thay đổi này dẫn đến lợi nhuận hợp nhất sau thuế thu nhập doanh nghiệp của FLC đảo chiều tăng mạnh so với lợi nhuận âm cùng kỳ năm trước. Nếu so với mức lỗ của năm trước, lợi nhuận 6 tháng đầu năm nay của FLC đã ghi nhận tăng trưởng ngoạn mục.

Đến 30/6, tổng tài sản doanh nghiệp gần 31.000 tỷ. Nợ phải trả (gồm dài hạn và ngắn hạn) cũng giảm chung gần 3.400 tỷ so với mốc đầu năm.

Trong các tháng cuối năm 2021, FLC có kế hoạch động thổ và đưa vào vận hành nhiều dự án quan trọng, như tổ hợp khách sạn 5 sao gần 250 phòng FLC City Beach Hotel Quy Nhon tại Bình Định hay quần thể du lịch nghỉ dưỡng tại Gia Lai…

Nhiều dự án quy mô khác như Tổ hợp Trung tâm Hội nghị Vĩnh Phúc với sức chứa 2.000 chỗ cùng hợp phần khách sạn 200 phòng (Vĩnh Phúc); Trung tâm Hội nghị Quốc tế tại FLC Quảng Bình (Quảng Bình)… dự kiến cũng sẽ được hoàn thiện trong những tháng cuối năm.

FLC hiện đang xúc tiến kế hoạch phát hành 496 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn lên trên 12 ngàn tỷ trong 2021, với tỷ lệ 10:7, tức mỗi cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu cũ được quyền mua thêm 7 cổ phiếu mới.

Bên cạnh hoạt động thương mại, FLC cũng triển khai kịp thời hàng loạt chương trình chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch bệnh Covid-19.

6 tháng đầu năm, doanh nghiệp tài trợ kinh phí, vật tư và thiết bị y tế cho hơn 10 tỉnh thành chống dịch, bao gồm Hà Nội, Phú Thọ, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Hoà Bình, Quảng Bình, Thanh Hoá, Bạc Liêu, Bắc Giang, Hải Dương, Hà Tĩnh, Gia Lai… và dự kiến sẽ tiếp tục giải ngân để ủng hộ quỹ Vaccine tại nhiều tỉnh thành trong thời gian tới. Tính chung từ 2020 đến nay, FLC đã đồng hành cùng nhiều điểm nóng về dịch bệnh, thiên tai… với kinh phí hỗ trợ ước tính trên 150 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực hàng không, Bamboo Airways đã và đang phối hợp cùng nhiều tỉnh thành như Thanh Hoá, Bình Định, Gia Lai, Hà Tĩnh, Quảng Bình… để triển khai các chuyến bay đặc biệt đưa hàng ngàn người dân có hoàn cảnh khó khăn từ Tp. Hồ Chí Minh về quê hương. Hãng đã vận chuyển hàng trăm tấn hàng hoá, trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm trong và ngoài nước, cũng như tài trợ vé máy bay cho đội ngũ y tế, các nhà hoạt động thiện nguyện tham gia công tác phòng chống dịch trên toàn quốc.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế