Văn phòng

Văn phòng cho thuê, văn phòng công chứng, văn phòng đại điện, văn phòng công ty,... hàng loạt các loại văn phòng ra đời khiến phân khúc bất động sản văn phòng sôi nổi hơn bao giờ hết. Để đầu tư sinh lời, các nhà đầu tư cần hiểu về văn phòng và đặc điểm của chúng.

Dự án nổi bật

1. KHÁI NIỆM VỀ BẤT ĐỘNG SẢN VĂN PHÒNG

1.1 Văn phòng là gì?

Văn phòng là loại hình bất động sản được xây dựng nhằm mục đich cung cấp nơi làm việc cho các công ty, tổ chức, cá nhân. Văn phòng được sắp xếp bố cục, đồ dùng hợp lý để phù hợp với đặc thù công việc của mỗi công ty.

van-phong-la-gi

Một không gian văn phòng làm việc điển hình

1.3. Phân loại, Sự khác nhau giữa các loại

Với sự phát triển của nhiều loại hình kinh doanh, bất động sản văn phòng được phân hoá thành nhiều loại khác nhau, bao gồm:

Văn phòng truyền thống (Traditional Office)

Văn phòng truyền thống được hiểu đơn giản là loại hình bất động sản được xây dựng với mục đích trở thành những văn phòng làm việc của các cá nhân, tổ chức, công ty, doanh nghiệp. Văn phòng truyền thống sở hữu thiết kế tối giản, không quá hiện đại nhưng vẫn đáp nứng nhu cầu cần thiết cho người sử dụng. Khác với các mẫu văn phòng hiện đại, văn phòng truyền thống có hệ thống pháp lý rõ ràng, do diện tích và vị trí văn phòng cố định chỉ dành cho 1 doanh nghiệp hay công ty sở hữu. Các văn phòng truyền thống thường được lựa chọn làm các trụ sở chính công ty, văn phòng đại diện hay hội sở,..

Tòa nhà văn phòng

Toà nhà văn phòng là loại hình bất động sản được xây dựng với mục đích cho thuê văn phòng. Một toà nhà văn phòng có thể được chia thành nhiều phòng để cho thuê, với diện tích phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Với vị trí thuận lợi, tiện ích nội ngoại khu đầy đủ, toà nhà cho thuê có thể đáp ứng được hàng chục tới hàng trăm doanh nghiệp có nhu cầu thuê văn phòng để làm việc và kinh doanh. Hiện nay, các toà nhà văn phòng được phân chia thành ba loại là hạng A,B và C với những đặc điểm khác nhau về vị trí toạ lạc, giao thông, kiến trúc xây dựng, ban quản lý toà nhà, hành lang- tiền sảnh, nội thất, thang máy, điện, Internet, an ninh,.. và các tiện ích nội ngoại khu khác.

Co-working Space

Co-working Space được hiểu đơn giản là một không gian làm việc được chia sẻ và sử dụng chung các tiện ích giữa các tổ chức, ngành nghề khác nhau. Là một mô hình mới, nhưng phát triển khá nhanh, Co-working Space đem lại cho người dùng những tiện ích với ưu điểm lớn so với các loại văn phòng truyền thống: thúc đẩy năng lượng, tiết kiệm chi phí, học hỏi từ những người có cùng tư duy, cung cập tiện ích linh hoạt. Với pháp lý rõ ràng, thủ tục đơn giản, Co-working Space rất phù hợp dành cho các doanh nghiệp nước ngoài muốn mở chi nhánh, người làm việc tự do, các start up hoặc doanh nghiệp vừa và nhỏ, các nhà đầu tư phân khúc văn phòng cho thuê.

Shared office

Shared office được hiểu đơn giản là loại bất động sản được xây dựng với mục đích cho thuê. Hình thức hoạt động của Shared office là cho thuê văn phòng trọng gói hoặc chia sẻ các văn phòng có diện tích nhỏ cho các công ty có nhu cầu. Ngoài việc diện tích phù hợp với nhu cầu sử dụng, Share office còn cung cấp cho khách hàng những tiện ích đi kèm như: bàn ghế, phòng họp, máy photo,… phục vụ và tiết kiệm chi phí cho hoạt động của doanh nghiệp. Các đối tượng sở hữu shared office thường là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty start up, các nhà đầu tư văn phòng cho thuê.

Văn phòng ảo

là loại hình bất động sản được xây dựng để trở thành các văn phòng đại diện giao dịch, trụ sở công ty, nơi làm việc hay nơi cung cấp các dịch vụ hỗ trợ liên lạc khác. Ưu điểm của các văn phòng ảo chính là khách hàng có thể giao dịch, trao đổi thông tin tại bất cứ đâu mà không cần phải đến trực tiếp công ty. Ngoài ra, các văn phòng ảo không cần diện tích văn phòng thực tế. Tuy còn mới mẻ tại Việt Nam, nhưng hình thức văn phòng ảo có thể được cho thuê và hoàn toàn hợp pháp theo quy định của pháp luật. Các doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí vận hành, giảm nỗi lo về chi phí quản lý văn phòng và gia tăng độ uy tín khi lựa chọn những văn phòng ảo tại các khu kinh tế sầm uất.

2. TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG

2.1. Tình hình Thị trường (Cung/Cầu và Giá cả, Biểu đồ theo thời gian)

2.2. Quy hoạch và Chính sách Quản lý Phát triển

2.3. Các Dự án, các Chủ đầu tư, các Sàn Giao dịch (Tất cả và Tiêu biểu)

3. KINH NGHIỆM ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN VĂN PHÒNG

3.1. Những lợi ích khi đầu tư Bất động sản văn phòng

  • Cung ít – cầu nhiều, hiệu suất khai thác còn chưa cao nên cho thuê văn phòng luôn là một kênh đầu tư đầy tiềm năng
  • Các thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM có nhiều vị trí thuận lợi cho việc xây dựng các tòa nhà cho thuê với đa dạng nhu cầu và mức giá khác nhau
  • Văn phòng giá rẻ cũng là mảnh đất sinh lợi cho nhà đầu tư
  • Thu nhập ổn định hàng tháng, tối ưu hóa dòng tiền

3.2. Những rủi ro, khó khăn khi đầu tư Bất động sản văn phòng

  • Cần có ngân sách lớn để đầu tư vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng, tu sửa những hạng mục đã xuống cấp
  • Các công đoạn như tìm địa điểm, xây dựng và đưa văn phòng rất phức tạp và đòi hỏi thời gian, công sức
  • Đối mặt với những đối thủ cạnh tranh khác
  • Cần phải có chuyên môn về mặt quản lý, vận hành tòa nhà.