Công nghệ tăng sức bật cho thị trường bất động sản

15:06 14/09/2021

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp bất động sản vượt khó trong dịch, gia tăng lợi ích cho người dùng và tạo hướng đi mới cho thị trường.

Thứ ba, 14/9/2021, 14:00 (GMT+7)

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp bất động sản vượt khó trong dịch, gia tăng lợi ích cho người dùng và tạo hướng đi mới cho thị trường.

Trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng đến toàn nền kinh tế, hàng loạt ngành nghề, loại hình kinh doanh chuyển hướng hoạt động từ hình thức truyền thống sang mô hình trực tuyến. Thị trường bất động sản tiếp cận xu hướng chuyển đổi số nhằm tăng cường khả năng vận hành linh hoạt, thích ứng trước sự thay đổi để tồn tại và phát triển.

Thay đổi bộ mặt thị trường

Những năm gần đây, các mô hình, sản phẩm, dịch vụ và giải pháp công nghệ liên quan đến bất động sản mới xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam. Người dùng bắt đầu làm quen với các nền tảng thông tin bất động sản trực tuyến, xem nhà online qua công nghệ virtual tour 360 độ, thực tế ảo (VR) hay thực tế ảo tăng cường (AR). Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi khoản tiền không nhỏ để đầu tư, ứng dụng nhiều công nghệ khác nhau để tăng trải nghiệm cho khách hàng.

Giới chuyên gia nhìn nhận công nghệ bất động sản (proptech) sẽ giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa quy trình hoạt động và tạo ra các mô hình, sản phẩm kinh doanh mới mẻ.

Trong buổi tọa đàm CTO Talks do VnExpress tổ chức vào cuối tháng 6, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan cho biết công nghệ bất động sản gồm cả phần cứng và phần mềm, giúp kết nối người mua, người bán, nguồn cung với nhu cầu trên thị trường. Ứng dụng protech có thể giúp thay đổi hành vi người dùng. Thay vì gặp mặt trao đổi trực tiếp, họ có thể thực hiện giao dịch trên nền tảng Internet hay hàng loạt ứng dụng trực tuyến.

Công nghệ đáp ứng tốt nhu cầu tìm hiểu thông tin nhanh chóng và chính xác của người dùng, mở ra kênh hữu hiệu cho các doanh nghiệp địa ốc tiếp cận trực tiếp khách hàng và phân tích, hiểu rõ nhu cầu thực sự của họ. Đổi lại doanh nghiệp cần ứng dụng công nghệ tạo nên kênh thông tin cân bằng giữa cung và cầu, đảm bảo tính minh bạch, thu hút người tiêu dùng.

Người dùng ứng dụng công nghệ trong tìm kiếm bất động sản. Ảnh: Hưng Thịnh

Người dùng ứng dụng công nghệ trong tìm kiếm bất động sản. Ảnh: TopenLand

Thách thức đặt ra

Việc các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ không chỉ giúp họ thích ứng với đại dịch mà còn giúp thị trường minh bạch, phát triển ổn định hơn. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số này cũng còn tồn tại không ít hạn chế, nhất là trong dài hạn. Thực tế ghi nhận chưa nhiều doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thành công hoặc chỉ giải quyết được một phần nhỏ trong quy trình giao dịch bất động sản.

Các chuyên gia cho rằng việc tạo lập niềm tin của người tiêu dùng vào thị trường bất động sản là thách thức lớn nhất để chuyển đổi số thành công. Giao dịch bất động sản có giá trị cao, liên quan nhiều đến tính pháp lý. Vì vậy cần ứng dụng công nghệ để cải thiện quy trình giao dịch, minh bạch thông tin, mang lại trải nghiệm tốt cho đa dạng đối tượng người dùng, từ nhà đầu tư sơ cấp, thứ cấp, người mua ở thực...

Ông Thiệu Lê Bình - đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh cho rằng trở ngại còn đến từ việc nhiều đơn vị giỏi về công nghệ nhưng không am tường bất động sản, hoặc các doanh nghiệp địa ốc mang suy nghĩ chuyển đổi số dễ như trở bàn tay. Điều này dẫn đến việc tạo ra các ứng dụng quá khó để sử dụng hay lại quá đơn giản không giải quyết đúng nhu cầu thị trường. Tiếp nữa là những mô hình kinh doanh không có khả năng mở rộng nên dù có phát triển ứng dụng cũng khó thu hút người dùng ở lại trải nghiệm và thực hiện các giao dịch mới.

"Những yếu tố quan trọng khác là năng lực tài chính và lực lượng nhân sự am hiểu công nghệ. Nếu doanh nghiệp quá nôn nóng chuyển đổi số mà không hội tụ đủ những nguồn lực này thì khó mà tạo nên sự thay đổi thành công", ông Bình nhận xét.

Bên cạnh đó còn có thách thức đến từ khách hàng khi nhận thức chung về công nghệ bất động sản minh bạch, còn khá thấp so với các nước xung quanh. Điều này đòi hỏi cần phải có thời gian để các ứng dụng, mô hình, nền tảng proptech thực sự có giá trị đi sâu đi sát vào đời sống giao dịch hằng ngày. Mặt khác vẫn tồn tại tâm lý ngại thay đổi của một số bộ phận lãnh đạo, môi giới, vốn đã rất quen với các giao dịch, phương thức tiếp cận mua bán, trao đổi truyền thống.

Doanh nghiệp Việt tiếp cận xu hướng

Theo ông Thiệu Lê Bình, trong bối cảnh Covid-19 bùng phát, nhu cầu chuyển đổi số càng trở nên cấp bách hơn. Khi người dân được khuyến cáo tránh tiếp xúc trực tiếp thì không gian mạng là nơi lý tưởng để con người giao tiếp và làm việc. Nhu cầu tương tác trực tuyến sẽ tăng lên, doanh nghiệp phải tự thay đổi phương thức quản lý nhân lực và cách tiếp cận khách hàng để phù hợp hơn với tình hình mới. Như vậy, trong khi một số ngành nghề có thể bị tác động tiêu cực thì cũng có một số ngành nghề được hưởng lợi. Đại dịch chính là phép thử, tác nhân góp phần tạo nên sự thay đổi các phương thức sản xuất, phương thức quản lý truyền thống và thay vào đó là một phương thức quản lý mới hiện đại hơn, cấp tiến hơn góp phần định hình và thay đổi cơ cấu kinh tế của các quốc gia.

Nắm bắt xu thế, tập đoàn này đã mạnh tay đầu tư tự xây dựng và phát triển hệ thống Proptech của riêng mình. Bên cạnh đó, thông qua hình thức livestream, đào tạo trực tuyến, Hưng Thịnh Land dần dần hướng đến việc tư vấn, môi giới, kinh doanh không giấy, không tiền mặt khi phát hành các hợp đồng điện tử và phát triển chữ ký số.

"Đồng thời việc khởi tạo hệ sinh thái tài chính - công nghệ, đầu tư chung, sức khỏe, bảo hiểm... trên cùng một nền tảng giao dịch cũng là bước đánh dấu chuyển đổi số bằng thực chất của chúng tôi", ông Bình nói.

Ngay từ năm 2019, Tập đoàn Hưng Thịnh đã bắt đầu xây dựng nền tảng giao dịch bất động sản toàn diện mang tên TopenLand, kết nối nhiều người tham gia trên nền tảng kinh tế chia sẻ. Mục tiêu của nền tảng này là cung cấp thông tin nhanh nhất, hỗ trợ pháp lý an toàn, giao dịch nhanh chóng, chia sẻ kiến thức bất động sản với số đông, giúp họ nắm bắt được kiến thức, và thành công trong lĩnh vực bất động sản.

Với việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data), TopenLand được kỳ vọng cải thiện nhiều điểm hạn chế ở bất động sản truyền thống như rút ngắn mọi quy trình giao dịch, đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí mang lại nhiều giá trị cho cả chủ đầu tư, người mua và người bán bất động sản.

"Không chỉ là Proptech, TopenLand nằm trong hệ sinh thái mang tầm nhìn chiến lược của tập đoàn dựa trên giá trị cốt lõi là bất động sản. Trong tương lai, nhờ công nghệ cùng các nền tảng tích hợp toàn diện, người dùng có thể được đáp ứng mọi nhu cầu về bất động sản chỉ thông qua một cú click chuột", đại diện TopenLand nhấn mạnh.

Tâm Anh