Đầu cơ bất động sản âm thầm thoát hàng sau Tết

10:04 11/02/2022

Ngay sau Tết Nguyên đán, không ít nhà đầu tư bất động sản đã vội vã “xả” hàng những lô đất đã mua trước đó, đặc biệt tại vùng ven Hà Hội. Cá biệt, có trường hợp giảm giá so với trước Tết Nguyên đán.

Đầu cơ "xả hàng"

Những ngày sau Tết, anh Nguyễn Hiếu - một môi giới bất động sản tại Thạch Thất (Hà Nội), tất bật tiếp những vị khách hàng đã mua trước đó.

“Thời gian gần đây tôi cũng tất bật tiếp khách hàng đã mua trước đó, họ tìm tới để bán không phải để mua thêm. Từ tháng 12 âm lịch tới giờ gần như không có giao dịch nào”, anh Hiếu tiết lộ.

Trong vai nhà đầu tư, chúng tôi được anh Hiếu dẫn đi xem một vài lô đất tại Tân Xã (Thạch Thất). Theo lời anh Hiếu, chủ đất họ mua mảnh to hơn 1.000m2 rồi tách thửa thành các lô nhỏ bán.

“Tổng có 16 lô đất ở đây, chủ đất đã bán gần hết rồi, bây giờ còn 4 lô còn lại đang được rao bán diện tích từ 50 - 80m2, giá loanh quanh khoảng 18 triệu đồng/m2. Nếu thiện chí tôi sẽ nói với chủ đất bớt khoảng 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/m2, tùy thuộc xem chốt mảnh nào, giá như này là thấp hơn so với thị trường trước Tết rồi. Chủ đất muốn thoát hàng sớm nên mới bớt nhiều như vậy”, anh Khải tiết lộ.

Thấy chúng tôi vẫn đang lưỡng lự, người môi giới này ghé sát tai nói: “Nếu vẫn băn khoăn về giá thì tôi cắt lại 50% phí hoa hồng cho cậu. Anh em chốt giao dịch cho nhanh, tôi cũng có giao dịch đầu năm cho có lộc. Cậu xem ưng mảnh nào anh em làm hợp đồng luôn”.

Còn anh Mạnh Cường - nhà đầu tư lâu năm tại Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2021, anh mua 2 mảnh đất với tổng diện tích hơn 100m2 tại Bắc Giang. Tuy nhiên, do tiền chủ yếu là anh đi vay, đến nay đã lãi 50% nên anh quyết định bán.

“Hai mảnh đất tôi mua gần khu công nghiệp nên giá đất lên tục tăng. Nhưng 2 mảnh này mua bằng tiền đi vay giờ lãi rồi là tôi chốt luôn. Tôi vẫn còn mấy mảnh nữa nhưng ở khu vực khác. Nếu là tiền thật của tôi hết thì tôi vẫn tự tin để lại”, anh Cường chia sẻ.

Đầu cơ bất động sản âm thầm thoát hàng sau Tết - Ảnh 1.

Chỉ cần lãi ít cũng bán

Nhìn nhận về vấn đề sau Tết nhà đầu tư ồ ạt thoát hàng ông Nguyễn Quyền - một môi giới kỳ cựu tại Hà Nội cho biết, thị trường bất động sản đang dần sôi động sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán. Lượng sản phẩm rao bán ra thị trường sẽ nhiều hơn, nhưng chắc chắn giao dịch thành công cũng chưa cao.

Lý giải về việc nhà đầu cơ "xả” hàng đầu năm, vị môi giới trên cho rằng, có 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất, nhiều nhà đầu cơ "chốt" bán vì đã thu được mức lợi nhuận như mong muốn. Hoặc có thể do nhà đầu cơ cần phải cân đối các nguồn tài chính cho hợp lý. "Có những nhà đầu cơ nhỏ lẻ họ chỉ cần lãi vài chục triệu đồng là có thể bán ra", ông Quyền cho hay.

Thứ hai, nhiều nhà đầu cơ lo ngại những chính sách pháp luật mới nhằm ngăn chặn "sốt đất", đầu cơ, tăng giá đột biến của Nhà nước sắp tới sẽ ảnh hưởng lớn tới hoạt động thị trường bất động sản, đặc biệt là việc tăng giá đất đai.

Ở góc độ đầu tư, ông Trần Minh - chuyên gia tư vấn đầu tư bất động sản cá nhân cho biết, nếu nhà đầu tư đang nắm giữ những sản phẩm như nhà phố có thể kinh doanh được, shophouse và những bất động sản có thể sử dụng thì nhà đầu tư chưa nên bán đi ngay.

Ông Minh cho rằng, những nhà đầu tư đã xuống tiền mua trong 1 vài năm vừa qua hiện giá đã tăng gấp 2, thậm chí gấp 3 lần cần phân tích theo 2 trường hợp sau:

Thứ nhất, bất động sản nằm ở khu vực còn nhiều yếu tố tăng giá như chuẩn bị làm đường, trường học, khu đô thị hay khu công nghiệp, đặc biệt là nằm ở những vị trí đẹp thì nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ và chờ đợt tăng giá mới.

Thứ hai, những bất động sản ở khu vực đã tăng giá nhiều lần và xung quanh đã hết lý do tăng giá, không còn phát triển thêm hạ tầng, đường xá đã làm xong, dân số đã đông thì nhà đầu tư hoàn toàn có thể bán đi. Bởi, nếu nhà đầu tư tiếp tục giữ rất khó tăng giá mạnh được và cần nhiều thời gian, thậm chí giá sẽ đi ngang trong thời gian dài.

“Nhiều nhà đầu tư mua đất chỉ trong vòng 6 tháng đến 1 năm giá đã tăng gấp 2 lần nhưng giai đoạn 3 - 4 năm sau giá sẽ đi ngang. Do đó, khi đã hết lý do tăng giá nhà đầu tư nên bán đi, sau đó cơ cấu sang đầu tư các sản phẩm khác có nhiều lý do tăng giá hơn”, ông Minh phân tích.

Giải thích thêm về lý do nên nắm giữ những sản phẩm có thể sử dụng được ngay như nhà phố, shophouse ông Minh nói: “Những sản phẩm này có thể đưa vào sử dụng hoặc kinh doanh không bị lãng phí các bất động sản đó và vẫn còn nhiều cơ hội để tăng giá. Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể sử dụng những sản phẩm này làm đòn bẩy vay ngân hàng và dùng vốn để đầu tư các sản phẩm khác, đảm bảo an toàn cho vốn, dòng tiền”.

Tuấn Minh

Nhịp sống kinh tế