Người trẻ có hy vọng mua nhà ở thành phố đắt đỏ nhất Trung Quốc

20:58 07/09/2021

Người mua ở Thâm Quyến, trung tâm công nghệ của Trung Quốc, mong chờ giá nhà hạ xuống sau khi chính quyền giảm 12,7 tỷ nhân dân tệ (1,9 tỷ USD) khi chào bán đất, theo SCMP.

Chính quyền Thâm Quyến tạm hoãn việc bán 22 lô đất vào hôm 9/8. Mức giá trần của từng khu đất và nhà ở xây dựng trên đó được hạ xuống 20 ngày sau đó.

“Về lý thuyết, giá nhà nên giảm khi giá đất ngày càng rẻ và giá bán nhà giới hạn thấp hơn. Với ngân sách 4 triệu nhân dân tệ, vợ chồng tôi hy vọng có thể sớm mua nhà ở thành phố này”, Crystal Tan, làm việc ở Thâm Quyến vài năm nay, cho biết.

Sự can thiệp của chính quyền Thâm Quyến được coi là tín hiệu cho việc chuyển hướng từ lĩnh vực nhà ở theo định hướng thị trường sang nhà nước kiểm soát.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng tuyên bố nhà là để ở chứ không phải để đầu cơ. Ông nhấn mạnh rằng nhà ở giá cả phải chăng là nguyên lý quan trọng trong việc theo đuổi “thịnh vượng chung” ở đất nước tỷ dân.

Tính đến cuối tháng 6, giá trung bình các căn nhà cũ ở Thâm Quyến thấp hơn khoảng 15% so với mức đỉnh được ghi nhận vào tháng 1 năm nay. Ảnh: AFP.

Li Yujia, nhà kinh tế cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Đánh giá Bất động sản, cho biết sự can thiệp của chính quyền Thâm Quyến đã loại trừ khả năng giá nhà tăng thêm.

Giá của một lô đất ở quận Bảo An, trung tâm thành phố Thâm Quyến, bị giảm nhiều nhất. Chính quyền đã đặt giá đấu thầu tối đa là 7,3 tỷ nhân dân tệ, tức thấp hơn 1,9 tỷ nhân dân tệ (khoảng 20%) so với 2 tuần trước.

Cơ quan quản lý nhà ở của thành phố cũng cắt giảm giá bán giới hạn đối với những ngôi nhà được xây dựng trên các khu đất này. Ví dụ, một lô đất ở khu vực Tiền Hải yêu cầu người trúng thầu phải bán những ngôi nhà được xây dựng trên đó với giá không quá 92.000 nhân dân tệ/m2. Mức giá này giảm 7.000 nhân dân tệ (7%) so với dự kiến ban đầu.

Khu dân cư cách đó một dãy nhà, nằm trong cùng khu phố được rao bán vào tháng 1 với giá 112.000 nhân dân tệ/m2.

Điều này có nghĩa là trong khoảng 2-3 năm tới, những ngôi nhà mới ở khu vực lân cận được bán với giá thấp hơn 18% so với các bất động sản đang rao bán.

Thâm Quyến là trung tâm công nghệ của xứ tỷ dân. Ảnh: Kayak.

Thâm Quyến, quê hương của những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc như Huawei Technologies, Tencent Holdings và ZTE, là thành phố có mức sống đắt đỏ nhất xứ tỷ dân. Những người trẻ tham gia thị trường bất động sản như vợ chồng Crystal Tan không thể theo kịp giá nhà, vốn tăng hơn 14% vào năm ngoái.

Hiện, những người mua nhà trẻ tuổi như họ có thêm hy vọng.

Cuối tháng 6, giá trung bình của các căn nhà cũ trong thành phố ở mức 61.500 nhân dân tệ/m2, thấp hơn 15% so với mức đỉnh 72.436 nhân dân tệ/m2 được ghi nhận vào tháng 1 năm nay, theo Viện E-House China R&D.

“Nếu những ngôi nhà mới được yêu cầu bán với giá thấp hơn, thì các căn hộ đã qua sử dụng cũng sẽ rẻ hơn. Người tư vấn nói với tôi rằng nhiều chủ nhà đang sẵn sàng đàm phán. Giờ tôi có nhiều cơ hội hơn để mua nhà trong thành phố”, Tan nói.

Thiên Nhi