Hà Nội điều chỉnh tổng thể quy hoạch hai dự án nhà ở chậm triển khai ở huyện Mê Linh

23:42 05/07/2021

Hai dự án nhà ở đang chậm triển khai trên địa bàn huyện Mê Linh là Khu nhà ở cao cấp Ba Đình và khu nhà ở Hoàng Vân, vừa được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội vừa phối hợp với UBND các huyện Mê Linh, Đông Anh công bố và bàn giao đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch.

Khu nhà ở cao cấp Ba Đình thuộc xã Tiền Phong, Tráng Việt, huyện Mê Linh và xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, với quy mô 23,69 ha, dân cư dự kiến 2.700 người. Cụ thể, việc điều chỉnh nhằm bổ sung, khớp nối hạ tầng các dự án đã và đang triển khai trong khu vực, đảm bảo sự đồng bộ về mặt không gian, các chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

 ha-noi-dieu-chinh-tong-the-quy-hoach-hai-du-an-nha-o-cham-trien-khai-o-huyen-me-linh

Khu nhà ở cao cấp Ba Đình

Ngoài ra, dự án cũng cần phải điều chỉnh quy hoạch sao cho phù hợp định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 và Quy hoạch phân khu đô thị N1, tỷ lệ 1/2000 UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 1911/QĐ-UBND ngày 28/2/2013.

Bên cạnh đó, Khu nhà ở Hoàng Vân (thuộc xã Tiền Phong, huyện Mê Linh) với quy mô 9,56 ha, diện tích dự định điều chỉnh quy hoạch là 3,77 ha, quy mô dân số dự kiến khoảng 700 người. Việc điều chỉnh quy hoạch khu nhà ở này nhằm giải quyết xâm lấn ranh giới, giữa diện tích đất đã giao giữa dự án Khu nhà ở Hoàng Vân với dự án Khu đô thị AIC. Tuy nhiên, các phương án điều chỉnh sẽ không làm thay đổi lớn đến định hướng phát triển đô thị, tổ chức về mặt không gian kiến trúc cảnh quan cùng thiết kế hạ tầng kỹ thuật.

Theo như lãnh đạo huyện Mê Linh, sau khi có sự điều chỉnh quy hoạch, các chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Vân, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển và xây dựng Ba Đình, cần có sự bố trí nguồn lực và đảm bảo thực hiện dự án theo đúng tiến độ được giao.

Trước đó vào khoảng cuối tháng 3, Đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội đã làm việc với lãnh đạo huyện Mê Linh về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất đang chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh - ông Hoàng Anh Tuấn cho biết, qua công tác kiểm tra, rà soát, thì hiện nay, trên địa bàn huyện có tổng cộng 60 dự án; trong đó, có 47 dự án đô thị và 13 dự án khác được bàn giao đất, cho thuê đất, sử dụng đất chậm triển khai, với tổng diện tích khoảng 2.140 ha.

Trong tổng số 47 dự án đô thị đầu tư thì có 11 dự án không cần điều chỉnh quy hoạch, cần được tiếp tục triển khai ngay; 32 dự án cần phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch; 2 dự án mới được phê duyệt nhiệm vụ, chưa được phê duyệt quy hoạch tổng quan chi tiết; 1 dự án nằm trong quy hoạch mặt nước, Chủ đầu tư đã dừng triển khai dự án (Viettrasimex).

Cho đến nay, UBND thành phố đã thực hiện điều chỉnh quy hoạch được 15 dự án, còn lại 17 dự án vẫn chưa được điều chỉnh quy hoạch.

Qua công tác rà soát, tổng số 60 dự án chậm triển khai đều đã hết hạn đầu tư và buộc phải thực hiện công tác điều chỉnh. Hiện nay, UBND thành phố Hà Nội đã thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư được 7 dự án; ngoài ra 53 dự án vẫn chưa được điều chỉnh chủ trương đầu tư, cũng như giấy chứng nhận đầu tư.