Mái nhà xanh trong mùa đông

23:38 08/06/2021

Chúng ta đã biết những mái nhà xanh làm giảm các chi phí làm mát vào mùa hè, vậy những mái nhà này liệu có lợi ích gì trong mùa đông?

 Một mái nhà xanh ở Victoria, BC. (Ảnh từ Greenliving)

Khi bạn nghĩ đến mái nhà xanh, bạn thường sẽ nghĩ đến sự tiết kiệm trong mùa hè. Hầu hết mọi người đều nghĩ tới chi phí làm mát thấp hơn, nhưng bạn có biết rằng những tính chất cách nhiệt của các mái nhà xanh cũng rất tốt cho ngôi nhà vào mùa đông?

Điều đó là sự thật. Khi thêm mái nhà xanh vào kế hoạch cho ngôi nhà xanh của bạn - dù bạn sống trong gia đình hai thế hệ hoặc gia đình nhiều thế hệ - có thể sẽ có một tác động tích cực lên các chi phí sưởi ấm.

Một nghiên cứu thực hiện tại Đại học Toronto đã phân tích thử nghiệm trên một mái nhà được xây dựng ở Ottawa, nghiên cứu này đã chỉ ra những mái nhà xanh có thể cải thiện hiệu quả các ngôi nhà trong mùa đông. Sử dụng hai mô hình là mái nhà xanh mùa đông (thực vật chủ yếu là các bụi tùng) và mái dùng tấm lợp bằng asphalt thông thường, thử nghiệm đã được mô phỏng trong hai tháng đầu năm là tháng 1 và tháng 2.

Mặc dù thực vật giảm sự giữ nhiệt bằng cách che mát mái, các nhà khoa học đã tìm thấy rằng mái nhà xanh sẽ làm tăng sự giữ nhiệt nhiệt bằng cách giảm tốc độ gió và thay đổi vi khí hậu ở trên mái nhà.

Chúng ta đã biết rằng các mái nhà xanh có thể làm giảm chi phí  làm mát lên đến 75% so với tấm lợp thông thường, sau đây là những gì các nhà khoa học phát hiện ra về mái nhà xanh trong mùa đông:

 - Một ngôi nhà được xây dựng bằng tấm lợp nhựa cần trung bình 7.748 kWh năng lượng sưởi ấm trong khi đó với mái nhà xanh thì năng lượng sưởi ấm trong mùa đông chỉ còn 7.287 kWh năng lượng.

 - Tiềm năng tiết kiệm năng lượng sưởi ấm ở các tầng phía trên đã được ước tính vào khoảng 5,63% và 5,95%, tiết kiệm đến 61%.

 

 Cấu tạo của một mái nhà xanh. (Ảnh từ Greenliving)

Có rất nhiều loại mái nhà xanh như thiết kế dựa trên đất nông và cây thấp cho mái dốc, thiết kế dựa trên đất sâu với cây cao, vườn rau,... những lợi ích của một mái xanh trong mùa đông sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thiết kế của nó.

Nghiên cứu này là một yếu tố quan trọng trong việc thiết kế mái nhà xanh của thành phố Toronto, họ đã phát triển một “Mái nhà xanh cho các thành phố lành mạnh”, đây là sáng kiến có lợi ích tuyệt vời cho thành phố.

Mái nhà xanh ngày nay đã phổ biến vì có rất nhiều lợi ích. Nó có những tính năng mà chắc chắn bạn nên xem xét trước khi lên kế hoạch cho ngôi nhà xanh của bạn.  

Dẫn Nguồn: Greenlivingonline.com