Cần đổi mới trong công tác giải phóng mặt bằng

08:07 30/12/2021

Những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là 'căn bệnh' kéo dài nhiều năm làm chậm tiến độ các dự án, từ đó ảnh hưởng đến việc giải ngân nguồn vốn đầu tư công.

Dự án Sân bay Long Thành là dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định tách riêng công tác giải phóng mặt bằng. Ảnh: Q.Nhi

Chính vì vậy, thời gian tới, công tác GPMB cần có những giải pháp để đổi mới cách thức triển khai.

* Cần thống nhất về giá đất

Dự án Xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành là một trong những dự án trọng điểm quốc gia đã được cấp có thẩm quyền quyết định tách riêng công tác GPMB. Theo đó, công tác GPMB đã được tách riêng thành dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành và được triển khai thực hiện trước. Dù được triển khai trước, công tác GPMB của dự án này đến nay vẫn chưa đạt tiến độ như đã đề ra.

Trên thực tế, việc tách GPMB ra thành một dự án độc lập chưa hoàn toàn là yếu tố thúc đẩy nhanh công tác này, bởi vướng mắc thường nằm ở câu chuyện bồi thường, xác định giá đất.

Phó giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Ngọc Thường cho biết, việc xác định giá đất bồi thường đã được phân cấp cho cấp huyện chủ động thực hiện. Tuy nhiên, quá trình thực hiện phát sinh một điểm bất cập là công tác xác định giá đất thường kéo dài. “Giá đất bồi thường được các địa phương thuê đơn vị tư vấn xác định rồi thống nhất trình Sở TN-MT. Tuy nhiên, khi Sở TN-MT trình ra Hội đồng Thẩm định giá đất, hội đồng tổ chức họp thì chính địa phương lại gây khó khăn khi không đồng ý với giá đất do chính địa phương mình trình. Do đó, hội đồng phải trả lại cho Sở TN-MT, rồi Sở TN-MT làm văn bản gửi về cho đơn vị cấp huyện đó hoàn chỉnh lại hồ sơ. Do đó, thời gian thực hiện bị kéo dài” - ông Nguyễn Ngọc Thường cho hay.

Từ thực tế đó, Phó giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Ngọc Thường cho rằng, các địa phương cần bàn bạc, thống nhất giá đất trước khi gửi đến Sở TN-MT. Sau đó, Sở TN-MT thực hiện trình Hội đồng Thẩm định giá đất thì sẽ thuận lợi và rút ngắn được thời gian trong quá trình thực hiện công tác bồi thường của các dự án.

* Kiện toàn, củng cố các trung tâm phát triển quỹ đất

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà, thời gian tới, trên địa bàn tỉnh sẽ triển khai thực hiện nhiều dự án trọng điểm có khai thác quỹ đất lợi thế. Cụ thể, UBND tỉnh vừa trình thông qua 8 chủ trương đầu tư cho 8 tuyến đường, trong đó có thực hiện việc khai thác quỹ đất lợi thế. Cùng với đó, Sở TN-MT đang được UBND tỉnh giao nhiệm vụ lập đề án phát triển quỹ đất.

Do đó, để có thể thực hiện tốt công tác GPMB các dự án, trong đó có việc kết hợp khai thác quỹ đất thì cần nhanh chóng kiện toàn, củng cố các trung tâm phát triển quỹ đất.

Đặc biệt, do là địa bàn tập trung nhiều dự án lớn nên mới đây, TP.Biên Hòa đã đặt vấn đề về việc thuê đơn vị tư vấn là Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh ký hợp đồng để thực hiện công tác bồi thường, GPMB các dự án trên địa bàn thành phố.

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà, đây là cách làm mới trong công tác bồi thường, GPMB. Do đó, Sở TN-MT cần quan tâm, chỉ đạo bộ máy này giúp đỡ các địa phương có những dự án trọng điểm cần tăng cường nguồn lực. “UBND tỉnh đã báo cáo Ban TVTU và đã được đồng ý về việc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh sẽ tăng cường làm công tác bồi thường, GPMB các dự án trọng điểm của tỉnh như: Sân bay Long Thành, các tuyến đường tỉnh 770B, 769 và 773” - ông Hồ Văn Hà cho hay.

Theo ông Hồ Văn Hà, đây là giải pháp cần thiết, bởi các dự án này nếu không thực hiện nhanh công tác bồi thường, GPMB sẽ rất khó để có thể hoàn thành trong vòng 4-5 năm tới.

Ngày 6-11-2018, Chính phủ ban hành Quyết định số 1487/QĐ-TTg phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành với tổng vốn gần 23 ngàn tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2017-2021. Đến ngày 11-11-2020, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1777/QĐ-TTg phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 với mục tiêu xây dựng sân bay đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Quỳnh Nhi